ประโยชน์5ประการของการติดผ้าม่าน

ประโยชน์ของผ้าม่านซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะนึกถึงเรื่องของการบังแสงแดดบริเวณหน้าต่างหรือประตูเป็นหลักๆ และผ้าม่านอาจจะถูกมองข้ามไปได้ง่ายเมื่อคิดจะแต่งบ้านหรืออาจจะอยู่ในตัวเลือกเป็นลำดับสุดท้าย แต่หารู้ไม่ว่าผ้าม่านก็เป็นส่วนสำคัญของบ้านเช่นกัน ผ้าม่านนั้นมีประโยชน์หลายๆอย่างที่คุณอาจจะยังไม่ทราบ มาดูประโยชน์แต่ละด้านของผ้าม่านกัน

  1. ป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามาภายในบ้าน ผ้าม่านมักเป็นตัวเลือกแรกๆที่มักจะนึกถึงในการใช้เพื่อป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามาในบ้าน หากต้องการป้องกันเฉพาะแสงแดดสามารถเลือกใช้ผ้าม่านแบบปกติทั้วไปได้หรือหากต้องการป้องกันแสงด้วยผ้าม่านชนิดที่ป้องกันแสงได้ในตัวเองก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสม โดยผ้าชนิดนี้สามารถควบคุมแสงที่ลอดเข้ามาในห้องได้ตามความต้องการของผู้อาศัย จะให้สว่างหรือมืดมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการเปิดรับแสงของหน้าต่าง และยังช่วยให้สีเฟอร์นีเจอร์และอุปกรณ์ต่างๆในห้องไม่ซีดจากการที่โดนแสงแดดแรงๆอีกด้วย

  2. แบ่งห้องเป็นสัดส่วน ผ้าม่านยังสามารถแบ่งห้องให้เป็นสัดส่วนช่วยคราวได้เนื่องจากมีรางทำให้เปิดปิดเพื่อกั้นเป็นห้องได้ ตัวอย่างนี้จะเห็นได้ตามห้องลองเสื้อผ้าเล็กๆในร้านขายเสื้อ และด้วยผ้าเนื่องด้วยผ้าม่านก็จัดเป็นฉนวนความร้อนประเภทหนึ่งจึงสามารถใช้ลดขนาดของห้องเพื่อให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้เต็มประสิทธิ์ภาพมากขึ้น

  3. พลางสายตาจากคนภายนอกและภายใน หากเป็นบ้านปลูกใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านมากๆ การใช้ผ้าม่านช่วยบดบังสายตาจากคนภายนอกเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้านได้
    หรือถ้าหากรอบบริเวณบ้านของเรามีวิวสวยๆก็รวมม่านไว้ก็ใช้โชว์วิวความงามจากภายนอกได้ หรือถ้าหากทรรศนียภาพรอบบ้านไม่น่ามองนัก ผ้าม่านก็จะปิดบังทัศนียภาพนั้นไว้ให้ได้ ทำให้ลืมเรื่องวิวที่ไม่น่ามองไปเลย

  4. ป้องกันเสียงและเก็บเสียง ผ้าม่านบางชนิดมีส่วนที่จะช่วยลดเสียงที่เข้ามาจากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง ช่วยซับเสียงเพื่อลดเสียงสะท้อนในห้องโฮมเทียเตอร์

  5. ตกแต่งห้อง สำหรับการตกแต่งห้องผ้าม่านถือเป็นวัสดุที่ทำหน้าที่ได้ชัดเจนเช่นกันช่วยเพิ่มความเด่นขึ้นมาได้ หรือเพิ่มความหรูของห้องได้ด้วย และหากห้องมีเพียงผนังทาสีจะให้ความรู้สึกกระด้าง กดดันได้ ผ้าม่านจะช่วยให้บรรยากาศห้องดูเป็นกันเองมากขึ้น และเพิ่มชีวิตชีวาให้ห้องนั้นๆได้เช่นกัน
    หรือในกรณีที่ผนังห้องด้านข้างหน้าต่างหรือประตูมีรอยราวหรือรอยตำหนิก็สามารถใช้ผ้าม่านเพื่อปกปิดตำหนิของผนังได้โดยอาจจะเผื่อของผ้าม่านให้มากกว่าปกติดเพื่อช่วยในการบังผนังในส่วนที่มีปัญหาได้

ผ้าม่านช่วยป้องกันแสงแดด
ผ้าม่านแบบกันแสงช่วยป้องกันแสงแดดได้เป็นอย่างดีถึงแม้ภายนอกจะมีแดดแรงก็ตาม


ผ้าม่านช่วยพลางสายตาจากคนภายนอกและภายใน
ผ้าม่านช่วยพลางสายตาจากคนภายนอกและภายใน


ประโยชน์หลักของผ้าม่านคือใช้ตกแต่งบ้าน
ประโยชน์หลักของผ้าม่านคือใช้ตกแต่งบ้านและยังช่วยบดบังรอยตำหนิของผนังได้


บทความโดย : ร้านขายผ้าม่าน.com : 15 ตุลาคม 2014