โทนสีของผ้าม่านส่งผลต่ออารมณ์อย่างไร

ใครจะคิดว่าโทนสีของห้องก็ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อาศัยในบ้านได้ ในความเป็นจริงแล้วโทนสีของบ้านกับความรู้สึกของคนในบ้านมีส่วนเกี่ยวข้องกันในระดับหนึ่ง ผ้าม่านก็เป็นของแต่งบ้านชิ้นหนึ่งที่การเลือกสีผ้าม่านก็เป็นส่วนสำคัญที่สามารถสะท้อนถึงภาพรวมของโทนสีของห้องนั่นๆได้เป็นอย่างดี
สีผ้าม่านนั้นมีหลากหลายสีโดยแต่ละสีก็ส่งผลต่อความรู้สึกที่ต่างกันไป เช่น ถ้าเป็นสีโทนสดใส อย่างสีชมพูอ่อน สีเหลือง เขียวอ่อน ความรู้สึกจะเบิกบานอารมณ์ดี เหมือนกับว่าเวลาที่มองอะไรที่สบายตานั้นจะทำให้อารมณ์ดีสบายตาสบายใจ หรือ หากใช้สีโทนร้อนอย่างเช่นสีแดงสด ก็ช่วยให้รู้สึกคึกคักกระฉับกระเฉง จะเห็นว่าโทนสีผ้าม่านนั้นมีความสำคัญต่อความรู้สึกของผู้อาศัยมาก

ผ้าม่านสีเขียวช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ
ผ้าม่านสีเขียวช่วยให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ

สำหรับผ้าม่านซึ่งใช้ในบ้านนั้นผู้อาศัยส่วนมากจะต้องการตกแต่งบ้านของตัวเองให้ออกมาแนวสไตล์ที่อบอุ่นเป็นกันเอง ซึ่งสีของผ้าม่านที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นได้นั้นจะเป็นสีน้ำตาลหรือสีครีมอาจจะเป็นโทนอ่อนหรือเข้มนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพแสงที่ส่องเข้ามาภายในบ้านและองค์ประกอบอื่นๆอย่างเช่นเฟอร์นิเจอร์หรือสีของผนังห้องและความชอบส่วนตัวของเจ้าของบ้านว่าต้องการให้ห้องออกมาในโทนมืดหรือสว่าง นอกจากจะเพิ่มบรรยากาศอบอุ่นให้บ้านจากสีของผ้าม่านแล้ว วิธีที่จะให้บ้านรู้สึกอบอุ่นได้ก็สามารถเลือกใช้ตู้เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งที่เป็นสีน้ำตาล สีไม้ หรือสีเบจก็ช่วยได้เหมือนกัน

ผ้าม่านสีน้ำตาลให้ความรู้สึกอบอุ่น
ผ้าม่านสีน้ำตาลให้ความรู้สึกอบอุ่น

แต่ทว่าการที่ตกแต่งบ้านให้เป็นสีโทนเดียวกันหมดเลยทั้งหลังนั้นจะทำให้บ้านดูเรียบเกินไปจนไม่มีมิติ ความน่าสนใจของบ้านจะลดลง ฉะนั้นแล้วก็ต้องทำให้บ้านไม่ดูน่าเบื่อโดยการแบ่งส่วนของพื้นที่บ้านเป็นสัดส่วนแล้วเลือกตกแต่งห้องที่ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ให้ลองใช้สีของผ้าม่านที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ไม่จำเจกันในแต่ละห้อง เช่นถ้าเป็นห้องนอน หรือห้องครัวใช้ผ้าม่านโทนสีอบอุ่น แต่ในส่วนหน้าต่างหรือช่องสำหรับให้แสงสว่างลอดเข้า เช่นห้องรับแขกห้องนั่งเล่น เลือกม่านเป็นสีสดใส เป็นสีฟ้าอ่อนๆสบายตา เป็นต้น  สีนี้จะทำให้มีความรู้สึกโล่งสบาย โปร่ง สามารถช่วยลดการเกิดปัญหาของสมาชิกในครอบครัวที่เบื่อบรรยากาศบ้านแบบเก่าๆได้อีกด้วย

ผ้าม่านสีน้ำตาลโทนอ่อนสบายตา
ผ้าม่านสีน้ำตาลโทนอ่อนสบายตา

บทความโดย : ร้านขายผ้าม่าน.com : 9 กันยายน 2014